Trang chủ Các môn học Môn Giáo dục CD Giáo dục ngoại khóa
 

Giáo dục ngoại khóa

Thứ ba, 05 Tháng 10 2010 04:07

 

Giáo viên Phan Thanh Tùng ở Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến không nên đặt quá nặng phần lý thuyết đối với môn Giáo dục Công dân. Thay vào đó nên tăng cường các chương trình giáo dục ngoại khóa, để các em có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi từ cuộc sống thực tế ngòai xã hội. Đó chính là những buổi tham quan ở các nhà máy, xí nghiệp, hay các chuyến đi dã ngoại thăm các trang trại nông nghiệp. Mô hình này đã bắt đầu được áp dụng tại một số trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có trường mà giáo viên này đang đứng lớp. Thầy Tùng cho biết:

"Thật ra vấn đề rèn luyện kỹ năng sống yêu cầu phải thực tế, chứ còn nếu như đưa nó vào thành một bộ môn trong nhà trường để giảng bài thì sẽ không thực tế lắm. Các em phải đi ra ngoài, nên thường nhà trường tổ chức xe đưa các em đi tham quan từ sáng đến chiều trở về thì qua đó các em sẽ tiếp xúc với thực tế nhiều hơn. Chi phí thì do phụ huynh đóng góp và mỗi xe sẽ có một hoặc hai thầy cô đi theo. Đương nhiên là có người của công ty hướng dẫn nữa. Thành ra mấy năm sau này các em học sinh được đi chơi, đi tham quan nhiều."

Nhà giáo này cũng giải thích thêm:

"Hiện thời thì các chương trình giáo dục ngoại khóa này chưa thành một bộ môn chính thức, nhưng nhà nước có yêu cầu không chỉ đối với trường cấp 2 không thôi mà cả ở bậc tiểu học nữa. Mỗi năm, mỗi học kỳ nhà trường phải tổ chức cho các em học sinh đi tham quan, dã ngọai, đi giao lưu với bên ngòai. Một năm học các em có thể được đi khỏang 3 hay 4 đợt như vậy. Thí dụ đi tham quan nhà máy sản xuất, hay là đi tham quan một cái gì đó trong thực tế của cuộc sống hằng ngày. Cho các em đi chơi sinh hoạt để giao lưu. Và điều đó người ta gọi là để rèn luyện kỹ năng sống."

Thầy Tùng cũng đơn cử một số chuyến đi thực tế mà qua đó các học sinh đã mở mang được kiến thức của một số bộ môn các em đã học, qua việc tiếp xúc, quan sát trên thực tiễn.

"Địa điểm tham quan mỗi năm một khác, mỗi năm trường tổ chức đi tham quan ở mỗi nơi khác nhau. Có năm các em học sinh đi Đà Lạt, tham quan vườn cà rốt, các em xem và nhổ thử củ cà rốt. Em nào nhổ được thì mang củ cà rốt đó về nhà khoe với ba mẹ. Có năm thì đi tham quan trại bò sữa xem dây chuyền nuôi bò sữa, nghe người ta hứơng dẫn về bò F1, F2, vắt sữa như thế nào, nuôi bò như thế nào để đạt trọng lượng, hoặc tỉ lệ sữa đạt nhiều hay ít. Các em được giới thiệu, ví dụ như người ta sẽ giải thích cho học sinh biết, nếu như ở châu Âu thì giống bò đó cho năng suất cao, nhưng về Việt Nam thì năng suất thấp hơn do nhiệt độ ở Việt Nam nóng hơn.

Có khi các em tham quan các khu di tích lịch sử, có khi các em vào nhà máy xem các dây chuyền sản xuất trong nhà máy, có khi các em ra thăm rẫy khoai mì nghe người ta hướng dẫn cách trồng khoai mì, cách trồng cây, rồi các em nhổ củ khoai mì lên. Cái đó gọi là đi tham quan ngọai khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Việc này đã tổ chức cho học sinh từ hai, ba năm nay rồi.

Cũng như nhiều bộ môn khác đang nằm trong kế hoạch cải cách giáo dục của các cấp quản lý ở Việt Nam, môn Giáo dục Công dân cần phải được cải tiến để giảm bớt sức ép học hành cho học sinh, bên cạnh đó nó phải mang lại những giá trị thiết thực cho người học.

Rõ ràng mặc dù hiện nay chưa có một bộ môn chính quy trong trường phổ thông gọi là Rèn luyện Kỹ năng sống, nhưng mọi người đều thấy được lợi ích của nó đối với học sinh.

Nguồn: RFA

 
 
Trường THPT Phú Nhuận Số 5 Hoàng Minh Giám, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
ĐT: (08) 54491636 - 54491816 Fax: (08) 54491729