Trang chủ Các môn học Môn Giáo dục CD
 
Giáo dục công dân
HÀNH TRÌNH THEO CHÂN BÁC PDF. In Email
Thứ bảy, 04 Tháng 10 2014 11:18 - Viết bởi Tổ GDCD

Hội thi “HànhTrình Theo Chân Bác” là một hoạt động chính trị xã hội, nhằm tuyên truyềnsâu rộng trong học sinh, đoànviên, thanh niên về cuộc đời, quá trình hoạt động cách mạng và tấm gương đạo đức Hồ Chí  Minh.

Đọc thêm
 
Thể lệ hội thi: Hành trình theo chân Bác PDF. In Email
Thứ năm, 20 Tháng 10 2011 14:44 - Viết bởi Nguyễn Thị Vũ Huệ

THỂ LỆ HỘI THI : HÀNH TRÌNH THEO CHÂN BÁC

    Hình thức thi đấu:
-    Vòng  bảng: 15 lớp bốc thăm chia làm 4 bảng.
-    Vòng chung kết gồm 4 đội đứng đầu 4 bảng
-    Phương thức thi đấu tính điểm xếp hạng

Đọc thêm
 
Đổi mới phương pháp dạy học: “Làm sao tránh đọc - chép?” PDF. In Email
Thứ tư, 22 Tháng 12 2010 05:34 - Viết bởi Administrator

Môn Giáo dục Công dân: Giáo viên phải biết “mềm hóa” kiến thức

Theo nhận xét chung, môn GDCD của chương trình THPT vừa quá dàn trải lại vừa tích hợp nhiều gồm: an toàn giao thông, môi trường, kỹ năng sống, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giá trị sống, tư tưởng Hồ Chí Minh…. Trong lúc đó thời lượng phân phối chương trình mỗi tuần chỉ có 1 tiết. Như vậy là quá ít về thời gian mà lại quá nhiều về kiến thức. Khó khăn của giáo viên (GV) bộ môn là phải trả lời được câu hỏi: Làm như thế nào để định hướng cho học sinh (HS) có được ý thức công dân và trách nhiệm công dân sau khi học bộ môn này?
Đọc thêm
 
Nên nhìn nhận đúng về môn giáo dục công dân PDF. In Email
Thứ ba, 05 Tháng 10 2010 04:11 - Viết bởi Administrator

Chúng ta đang chứng kiến sự xuống cấp về đạo đức, sự vi phạm pháp luật ngày càng tăng của lứa tuổi học trò. Đó có lẽ chủ yếu do ý thức, thái độ về đạo đức, pháp luật của các em chưa cao.

Trong khi, môn giáo dục công dân (GDCD) trong nhà trường phổ thông có nhiệm vụ trực tiếp giáo dục cho các em những điều này. Thế nhưng không ít người đã xem môn GDCD là môn phụ, không cần thiết lắm (?).

Chương trình bậc THCS quy định môn GDCD ở mỗi lớp/1 năm học có: 35 tuần x 1 tiết/tuần = 35 tiết (bao gồm các tiết học lý thuyết, ôn tập, kiểm tra, thực hành hoạt động ngoại khoá). Theo chúng tôi là quá ít. Chẳng hạn như bài "Tôn sư trọng đạo" (lớp 7) được học trong một tiết. Chỉ trong thời gian quá ngắn ấy liệu có đủ cung cấp về mặt kiến thức? Chứ chưa nói đến việc hình thành ý thức, thái độ ứng xử. Trong khi việc chuyển từ kiến thức thành ý thức, thái độ là một quá trình lâu dài đòi hỏi phải có sự nỗ lực của học sinh dưới sự hướng dẫn, sửa sai của giáo viên, người lớn. Xét về lượng, vì thời gian ít nên nó là môn phụ (?).

Ở nhà trường, GV phải thực hiện đúng theo chương trình quy định nên chỉ "gói gọn" một nội dung lớn vào trong một hoặc hai tiết học ngắn ngủi. Để rồi các em ra trường thấy thầy cô giáo lại ngoảnh mặt làm ngơ khi vừa học xong bài "Tôn sư trọng đạo" (1 tiết, lớp 7); vừa ra đường đã đi hàng ba, hàng năm khi vừa học xong bài "Thực hiện trật tự an toàn giao thông" (2 tiết, lớp 6). Với yêu cầu "gói gọn" đó, vô tình môn GDCD trở thành môn không cần thiết lắm (?).

Ở gia đình, không ít phụ huynh học sinh đã khuyên bảo các em là nên đầu tư vào các môn chính (Toán, Lý, Hoá,...) chứ không nên đầu tư nhiều vào các môn phụ (Công nghệ, GDCD...). Con cái vâng lời cha mẹ. Nhưng các bậc phụ huynh ấy có biết đâu rằng "vâng lời cha mẹ" là một phẩm chất đạo đức trong môn GDCD. Phải chăng đã có sự mâu thuẫn cần giải quyết!

Học sinh phải học theo quy định của chương trình, theo sự giảng dạy "gói gọn" của GV, vâng lời cha mẹ, vô tình các em đã xem môn GDCD là môn phụ. Khi được hỏi có "sợ" môn GDCD không thì các em bảo là không sợ vì nó là môn phụ, cứ học thuộc lòng vài dòng thầy cho ghi trong vở là có thể có điểm khá giỏi rồi. Từ suy nghĩ dẫn đến hành động không chú tâm đến môn GDCD, không chú tâm thì không hình thành được ý thức, thái độ ứng xử phù hợp. Vì vậy, việc vi phạm các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp luật lại càng tiếp diễn.

Nên chăng, chương trình GDCD cần tăng thêm thời lượng; phòng giáo dục, nhà trường và cơ quan đoàn thể địa phương tạo điều kiện hơn nữa để hoạt động ngoại khoá GDCD của học sinh được tốt hơn. (Ở Singapone, trường Northlight dành cho học sinh yếu kém 50% chương trình cho môn GDCD (KH&DT ngày 18/01/2007). Ở nước ta không có học sinh yếu kém sao? Tại sao chúng ta không đi trước một bước để không cần thiết phải hình thành một "Northlight Việt Nam" trong tương lai).

Mong rằng các lực lượng giáo dục và mọi người nên nhìn thật đúng vị trí, vai trò của môn GDCD trong nhà trường đối với việc hình thành kiến thức, ý thức, thái độ cho học sinh về đạo đức, pháp luật.

Nguồn Dân trí

 

 
Giáo dục ngoại khóa PDF. In Email
Thứ ba, 05 Tháng 10 2010 04:07 - Viết bởi Administrator

 

Giáo viên Phan Thanh Tùng ở Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra ý kiến không nên đặt quá nặng phần lý thuyết đối với môn Giáo dục Công dân. Thay vào đó nên tăng cường các chương trình giáo dục ngoại khóa, để các em có cơ hội được tiếp xúc và học hỏi từ cuộc sống thực tế ngòai xã hội. Đó chính là những buổi tham quan ở các nhà máy, xí nghiệp, hay các chuyến đi dã ngoại thăm các trang trại nông nghiệp. Mô hình này đã bắt đầu được áp dụng tại một số trường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó có trường mà giáo viên này đang đứng lớp. Thầy Tùng cho biết:

"Thật ra vấn đề rèn luyện kỹ năng sống yêu cầu phải thực tế, chứ còn nếu như đưa nó vào thành một bộ môn trong nhà trường để giảng bài thì sẽ không thực tế lắm. Các em phải đi ra ngoài, nên thường nhà trường tổ chức xe đưa các em đi tham quan từ sáng đến chiều trở về thì qua đó các em sẽ tiếp xúc với thực tế nhiều hơn. Chi phí thì do phụ huynh đóng góp và mỗi xe sẽ có một hoặc hai thầy cô đi theo. Đương nhiên là có người của công ty hướng dẫn nữa. Thành ra mấy năm sau này các em học sinh được đi chơi, đi tham quan nhiều."

Nhà giáo này cũng giải thích thêm:

"Hiện thời thì các chương trình giáo dục ngoại khóa này chưa thành một bộ môn chính thức, nhưng nhà nước có yêu cầu không chỉ đối với trường cấp 2 không thôi mà cả ở bậc tiểu học nữa. Mỗi năm, mỗi học kỳ nhà trường phải tổ chức cho các em học sinh đi tham quan, dã ngọai, đi giao lưu với bên ngòai. Một năm học các em có thể được đi khỏang 3 hay 4 đợt như vậy. Thí dụ đi tham quan nhà máy sản xuất, hay là đi tham quan một cái gì đó trong thực tế của cuộc sống hằng ngày. Cho các em đi chơi sinh hoạt để giao lưu. Và điều đó người ta gọi là để rèn luyện kỹ năng sống."

Thầy Tùng cũng đơn cử một số chuyến đi thực tế mà qua đó các học sinh đã mở mang được kiến thức của một số bộ môn các em đã học, qua việc tiếp xúc, quan sát trên thực tiễn.

"Địa điểm tham quan mỗi năm một khác, mỗi năm trường tổ chức đi tham quan ở mỗi nơi khác nhau. Có năm các em học sinh đi Đà Lạt, tham quan vườn cà rốt, các em xem và nhổ thử củ cà rốt. Em nào nhổ được thì mang củ cà rốt đó về nhà khoe với ba mẹ. Có năm thì đi tham quan trại bò sữa xem dây chuyền nuôi bò sữa, nghe người ta hứơng dẫn về bò F1, F2, vắt sữa như thế nào, nuôi bò như thế nào để đạt trọng lượng, hoặc tỉ lệ sữa đạt nhiều hay ít. Các em được giới thiệu, ví dụ như người ta sẽ giải thích cho học sinh biết, nếu như ở châu Âu thì giống bò đó cho năng suất cao, nhưng về Việt Nam thì năng suất thấp hơn do nhiệt độ ở Việt Nam nóng hơn.

Có khi các em tham quan các khu di tích lịch sử, có khi các em vào nhà máy xem các dây chuyền sản xuất trong nhà máy, có khi các em ra thăm rẫy khoai mì nghe người ta hướng dẫn cách trồng khoai mì, cách trồng cây, rồi các em nhổ củ khoai mì lên. Cái đó gọi là đi tham quan ngọai khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Việc này đã tổ chức cho học sinh từ hai, ba năm nay rồi.

Cũng như nhiều bộ môn khác đang nằm trong kế hoạch cải cách giáo dục của các cấp quản lý ở Việt Nam, môn Giáo dục Công dân cần phải được cải tiến để giảm bớt sức ép học hành cho học sinh, bên cạnh đó nó phải mang lại những giá trị thiết thực cho người học.

Rõ ràng mặc dù hiện nay chưa có một bộ môn chính quy trong trường phổ thông gọi là Rèn luyện Kỹ năng sống, nhưng mọi người đều thấy được lợi ích của nó đối với học sinh.

Nguồn: RFA

 
Trường THPT Phú Nhuận Số 5 Hoàng Minh Giám, Phường 9, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
ĐT: (08) 54491636 - 54491816 Fax: (08) 54491729